Tiết kiệm với POD

Ngày đăng: 10:09:03 18/01/2019
Tiết kiệm với POD
8.0 trên 10 được 4 bình chọn

Với danh mục sản phẩm trên website inhoanhao.vn, về cơ bản các Bạn đã nắm được sơ bộ các sản phẩm mà In Hoàn Hảo có thể làm rồi.

Bạn có thể kiểm tra lại danh mục sản phẩm in ấn của In Hoàn Hảo chi tiết và được phân loại trong bài viết trước.

Tại sao lại là tiết kiệm với POD

Nhưng đó lại chỉ là một phần trong câu chuyện làm in thời 4.0, ở bài viết này tôi sẽ nhắc đến một phần khác của câu chuyện ngành in và rất tiếc nó có hơi chút thương đau đối với chúng tôi và của cả ngành in Việt Nam, in ấn POD.

Vậy in ấn POD là gì? nói một cách cao siêu hơn, tây hơn là print-on-demand hay POD, cái vụ tiết kiệm với POD cũng có sự lằng nhằng của riêng nó khi không dễ dàng gì setup được sản phẩm in để cho khách hàng đặt hàng đâu (ở Việt Nam mình biết tất cả các doanh nghiệp in ấn cỡ mình trở lên đều đã, đang làm hết rồi nhưng chưa ai thực sự gây ra tiếng vang nào đáng kể ngoài việc ngồi uống bia chém cho đồng nghiệp phải nể).

In Hoàn Hảo bắt đầu với tiết kiệm với POD khá sớm nhưng thất bại thảm hại, thiệt hại may mới chỉ khăn gói ra đi khoảng hơn 300 triệu thì dừng lại kịp, sau 03 năm ân hận kèm hối lỗi bây giờ mới lại mon men làm lại từ đầu.

Cách đây 03 năm, khi được một hãng sản xuất thiết bị in ấn lớn cỡ thế giới tăng lực với tốc độ ánh sáng, In Hoàn Hảo gần như lột xác hoàn toàn về quy mô thiết bị, con người cũng như tiềm lực tài chính, câu chuyện làm thế nào để khai thác hiệu quả đống sắt vụn này trở nên nan giải hơn bao giờ hết.

Đầu tiên cũng như bao doanh nghiệp khác khi được bơm quá khả năng là chi phí quản lý Doanh nghiệp tăng phi mã, gấp ba lần chỉ sau một năm, thật sự quá khủng kiếp đặc biệt trong bối cảnh doanh thu lại không thể tăng tương ứng. Thật sự thì với mức doanh thu vẫn chỉ tăng loanh quanh 20% / năm thì thất bại là điều được dự báo từ trước và chắc chắn sẽ xảy ra.

Tại sao vậy? rất đơn giản như câu chuyện vốn dĩ đã diễn ra trong ngành in cả hai chục năm trước, ngành in không bán sản phẩm làm sẵn (thực ra là có nhưng cũng loanh quanh vạ vật trên kệ mấy siêu thị hay nhà sách, một số đồng nghiệp cũng tạo sản phẩm làm sẵn và chào bán trên mạng nhưng thực tế mình thăm dò thì cũng không thực sự khả quan lắm…).

Cái ngành bán mà không có gì để bán nên dù chỉ là một hộp danh thiếp giá rẻ (có đơn vị mạnh dạn chào giá 22k / hộp), quy trình bất tận và giản lược nhất vẫn phải là: chế bản (coi như thiết kế khách hàng đã cực chuẩn và sẵn sàng với file Corel Draw hay Illustrator (bỏ qua cái vụ khăng khăng file Photoshop in tốt nhé)), in trực tiếp trên máy in nhanh kỹ thuật số (bỏ qua vụ in trên máy offset với cả ngàn câu chuyện đau thương luôn), cán màng BOPP (bóng hoặc mờ), gia công cắt tự động trên máy cắt kỹ thuật số (chịu chơi hết cỡ luôn vì cái máy đó rẻ nhất cũng gần 100 triệu đầu tư, còn của In Hoàn Hảo là gần 400 triệu thì không bàn), đóng gói, in vận đơn và shiper lên đường chưa kể khâu kế toán, ôi trời ơi tiền công ngồi kể lể tính ra đơn vị thời gian chắc cũng hết cỡ 30k chưa kể 5 nhân viên hạng ruồi tham gia vào cái quy trình bất tận kể trên, cộng cả lại một hộp danh thiếp giá rẻ chắc phải cỡ 100k, thế mà mấy ông ngành in vẫn sống khỏe và đầu tư ngày càng lớn?

Qua việc kể lể trên, Tôi muốn các Bạn nhìn thấy câu chuyện ngoài việc tăng máy móc, tự động hóa cao nhất có thể thì không tăng được nhân lực hoặc hủy bỏ các đơn hàng kiểu danh thiếp giá rẻ 22k thì giấc mơ tăng gấp đôi doanh thu là viển vông đến thế nào, nhắm mắt cho qua để thúc đẩy marketing cho ngành in và đẩy sales bùng nổ, mấy thuật ngữ tuyệt vời này sẽ là tự đưa dao kề cổ.

Chẳng lẽ lại bó tay? tất nhiên là không rồi, thế giới lương gấp mấy chục lần mình, làm gì có chuyện họ chịu thua cái ngành bé tý này.

Các lựa chọn tiết kiệm với POD

Được cái chịu học và cũng đi đây đó nhiều nên cũng biết ngành in thế giới họ giải quyết kiểu gì, in ấn online, in theo yêu cầu. Cách làm của họ đơn giản như thế này:

  • Cách 1: Giá rẻ nếu Bạn tự hạn chế lại yêu cầu của mình, sử dụng các mẫu sẵn có được nhà in cung cấp và hỗ trợ, chất lượng vừa phải, giao hàng nhanh và không bao giờ chấp nhận ý kiến kiếu nại về chất lượng màu sắc.

  • Cách 2: In chuyên gia nếu Bạn thực sự không chấp nhận những điều trên, khách hàng của khách hàng là không thể đàm phán hay thảo luận. Ok, mời bạn đến đây và chúng ta sẽ nói chuyện.

Cách 2 thì vẫn là cách In Hoàn Hảo làm suốt trong gần 20 năm qua rồi, cách này thì chỉ cần quảng cáo truyền miệng là đã mệt lắm rồi (In Hoàn Hảo điều tra khách mới đến với mình thì hầu hết đều thông qua giới thiệu khi bắt gặp sản phẩm do In Hoàn Hảo sản xuất), cách này chi phí tiếp thị bằng không nhưng không thể vươn mình lên được.

Cách 1 thì chưa thấy ở Việt Nam (thực ra là có khoảng gần 20 đơn vị có triển khai nhưng cứ thấy chìm đâu mất…?), chỉ thấy hoạt động sôi nổi và tích cực vụ thiết kế áo phông có mấy trang kiểu như Tear Spring và làm tiếp thị liên kết cho họ, bán hàng trên Amazon, tóm lại là vẫn ở nước ngoài.

Tóm lại là phải tăng doanh thu ngay và luôn, không nói nhiều, tiền thì lo gì, có doanh thu mới sẽ giải quyết được hết.

Chúng tôi lần lượt liên hệ với những hãng hàng đầu trên thế giới (XMpie.comPrintIQ.com) cung cấp các giải pháp và nhận được lời từ chối rất rất lịch sự kiểu:

“Chúng tôi rất hứng thú với thị trường Việt Nam, nhưng bây giờ chưa phải lúc”.

“Việt Nam cần 3 đến 5 năm nữa để có thể triển khai giải pháp của chúng tôi”.

Nhưng dù sao cũng phải cảm ơn họ vì chính sự từ chối đó mà mình nhận ra được hàng loạt các vấn đề tại sao lại không thể thành công.

Vẫn trung thành với lựa chọn là nhất định phải là nhà cung cấp lớn của thế giới, In Hoàn Hảo liên hệ với một doanh nghiệp của Mỹ, họ có đại diện đang kinh doanh ở Singapore và đó lại là tiền đề để hai bên bắt tay vào làm việc.

Thất bại đầu tiên: thanh toán quốc tế thực sự là khủng kiếp đối với một doanh nghiệp kinh doanh nội địa, chúng tôi thực sự mất trung bình 2 tuần và 3 lần đi lại để hoàn thành một thanh toán $500, thật không thể tin nổi và họ đề xuất chuyển sang thanh toán cá nhân vì họ cũng không chấp nhận việc delay như vậy.

Thất bại thứ hai: thiếu kết nối, cái vụ này kéo dài hàng tháng trời với hàng ngàn đô của cả hai bên, thật không thể tin nổi lần 2. Hàng ngàn đô la cho một kết nối dịch vụ thì phải xem xét lại, nhưng lúc này không thể dừng, tiếp tục thôi và cuối cùng In Hoàn Hảo đã có đủ kết nối càn thiết để vận hành hệ thống với thời gian kéo dài kỷ lục.

Thất bại thứ ba: khách hàng thích nhưng không chịu dùng, kỳ lạ không, In Hoàn Hảo cấp cho khách hàng account để truy cập và sử dụng, các khảo sát cho thấy họ đều thích nhưng cứ đến lúc vào việc thì vẫn alo và email, tóm lại là chả có gì xảy ra cả.

Thất bại thứ tư: Thiếu mẫu cho thị trường lớn hơn, lỗi này thì hoàn toàn là do In Hoàn Hảo thật, nếu muốn khách hàng mua sản phẩm mà không có sản phẩm đủ lớn, đủ sáng tạo để khách hàng ‘chiếu cố’ thì nghỉ sớm đi cho lành. Nghỉ, không nói nhiều, và In Hoàn Hảo sau một cuộc họp ngắn đã ra quyết định giải tán bộ phận này và chấp nhận mất số tiền khổng lồ (đối với In Hoàn Hảo ở thời điểm nước sôi lửa bỏng này) với kiểu AQ chính truyện: dừng lại được sớm vẫn còn may chán.

Lựa chọn POD của In Hoàn Hảo

Với một doanh nghiệp in ấn tổng hợp mà lại bó tay với in ấn online thì chỉ có chết, không thể chấp nhận được.

Hai năm qua đi, thị trường đã có nhiều thay đổi, nghĩ lại thì đúng là khi thị trường phát triển đến một mức độ nào đó thì cái thất bại ngày hôm qua lại là hay, bây giờ làm lại thì kinh nghiệm đầy mình.

Và ngay lúc này khi Bạn tham quan các sản phẩm đang được chào bán trên trang web của In Hoàn Hảo, Bạn sẽ thấy một số sản phẩm có thêm lựa chọn: “Sửa nội dung” hay ‘Thay nội dung” hay “Sửa mẫu này’… đó chính là điều chúng tôi đã làm được.

Hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của các Bạn và các ý kiến tư vấn để trang web của chúng tôi ngày càng phong phú và giúp cho chính Bạn tiết kiệm chi phí khi thực sự có nhu cầu in ấn.

 

 

Gọi 0909.244.466 (24/24) hoặc ĐĂNG KÝ để nhận TƯ VẤN TỪ CHÚNG TÔI

Đăng ký tư vấn